การมอบหมายที่1

ข้อมูล สารสนเทศ และระบบสารสนเทศ                         
  ข้อมูล (Data) หมายถึง ข้อเท็จจริงต่าง ๆ อาจอยู่ในรูปของตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปภาพ หรือเสียงก็ได้ เช่น จำนวนนักศึกษาชั้นปีที่ และที่อยู่ปัจจุบันของนักศึกษา เป็นต้น                
  สารสนเทศ (Information) หมายถึง สิ่งที่ได้จากการประมวลผลข้อมูล และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผน การตัดสินใจ และการคาดการณ์ในอนาคตได้ สารสนเทศอาจแสดงในรูปของข้อความ ตาราง แผนภูมิ หรือรูปภาพ ระบบ (System) หมายถึง กลุ่มของส่วนประกอบหรือระบบย่อยต่าง ๆ ที่มีการทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งส่วนประกอบของระบบประกอบด้วยการนำเข้าสู่ระบบ (Input) การประมวลผล (Process) ผลลัพธ์ (Output) และการให้ข้อมูลสะท้อนกลับ (Feedback)               ระบบสารสนเทศ (Information System) เป็นการนำองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กันของระบบมาใช้ในการรวบรวม บันทึก ประมวลผล และแจกจ่ายสารสนเทศเพื่อใช้ในการวางแผน ควบคุม จัดการและสนับสนุนการตัดสินใจกระบวนการทำงานของระบบสารสนเทศจะประกอบด้วย 3 ส่วน                
      การนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ เป็นกิจกรรมการรวบรวมข้อมูลเข้าสู่ระบบเพื่อการประมวลผล               
     การประมวลผล เป็นการนำทรัพยากรที่ได้นำเข้าสู่ระบบมาปรับเปลี่ยนให้อยู่ในรูปที่มีความหมายเพื่อใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ วางแผน ควบคุม และดำเนินงานด้านต่าง ๆ ในการประมวลผลสามารถกระทำด้วยมือ (Manual) หรือจะใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย               
     ผลลัพธ์ เป็นผลผลิตที่ได้จากการประมวลผล โดยทั่วไปจะอยู่ในรูปของเอกสารหรือรายงานสารสนเทศระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ              
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System : MIS) หมายถึง เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อศึกษา และประมวลผลข้อมูลนั้น พร้อมทั้งมีการจัดทำรายงานข้อมูลให้อยู่ในรูปที่จะนำมาใช้ในการปฏิบัติงานบริหาร และตัดสินใจในหน่วยงานได้สาเหตุที่ทำให้เกิดสารสนเทศ               
1. พัฒนาการของความรู้ สิ่งประดิษฐ์ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ               
2. พัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์               
3. การพัฒนาด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร                
4. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการพิมพ์                
5. ความจำเป็นในการใช้สารสนเทศ 
   ลักษณะของสารสนเทศ               
1. ถูกต้องแม่นยำ (Accurate)                                   
2. สมบูรณ์ครบถ้วน (Complete)                             
3. เข้าใจง่าย (Simple)                                           
4. ทันต่อเวลา (Timely)                                       
5. เชื่อถือได้ (Reliable)                                       
6. คุ้มราคา (Economical)               
7. ตรวจสอบได้ (Verifiable)               
8. ยืดหยุ่น (Flexible)               
9. สอดคล้องกับความต้องการ (Relevant)               
10. สะดวกในการเข้าถึง (Accessible)               
11. ปลอดภัย (Secure)
   องค์ประกอบของระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์                
1. ฮาร์ดแวร์ (Hardware)                
2.ซอฟต์แวร์ (Software)                
3. ข้อมูลหรือข้อสารสนเทศ (Dataหรือ Information)                 
4. ผู้ใช้ (User)                 
5.กระบวนการทำงาน (Procedure)                 
6.บุคลากรทางสารสนเทศ (Information systems personnel)
    ประโยชน์ของระบบสารสนเทศ                
1.  ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน                
2. ช่วยสร้างทางเลือกในการแข่งขัน                
3. ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ                
4. ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต
กรณีศึกษา: การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานร้านไอศกรีม Iberry
1. ประโยชน์ที่ร้านไอศกรีม Iberry นำไอทีเข้ามาช่วยการบริหารงาน นอกจากการแก้ปัญหาข้างต้นแล้ว นักศึกษาคิดว่าทางร้านยังได้รับประโยชน์ใดได้บ้าง?
ตอบ    การนำไอทีเข้ามาช่วยเป็นการลดปัญหาที่มีอยู่เช่นปัญหาด้านการควบคุมความเย็นทำให้ทราบถึงรายละเอียดการขายไอศกรีมป้องกันการทุจริตของพนักงานในการตักไอศกรีมจากถาดลดปัญหาการเดินทางไปดูแลพนักงานที่สาขาต่างๆ เป็นต้น การนำไอทีเข้ามาช่วยจะลดปัญหาที่จะเกิดภายภาคหน้า       เช่น ลดปัญหาการขาดทุนจากการที่ขายไอศกรีม ลดเวลาการทำงานให้กับผู้บริหารโดยไม่ต้องเดินทางไปหลายสาขาในแต่ละวัน ลดค่าเดินทางในการไปดูแลแต่ละสาขา  สามารถมีหลักฐานจับผิดพนักงานในการทำงาน                                                                   
  สามารถนำภาพที่บันทึกโดยระบบโทรทัศน์วงจรปิดมาวางแผนปรับปรุงการบริการของ พนักงานในร้าน  เป็นต้น
2.นักศึกษาคิดว่าในอนาคตร้านไอศกรีม Iberry สามารถนำไอทีเข้ามาช่วยงานด้านใดอีกได้บ้าง?
ตอบ ในอนาคตร้านไอศกรีม Iberry อาจนำไอทีเข้ามาช่วยในด้านอื่นๆ ดังนี้ การเพิ่มบริการจัดส่งไอศกรีมถึงบ้านโดยการนำอินเตอร์เน็ตเข้ามาใช้ในการรับออร์เดอร์ ไอศกรีมเพื่อเพิ่มยอดขายและเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าโดยไม่ต้องมาทานที่ร้าน ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อรายงานการทำงานของพนักงานในร้านและใช้แก้ปัญหาของแต่ละสาขา โดยการChatจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างได้อย่างรวดเร็ว ใช้พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์เข้ามาช่วยในการผลิตและเก็บรักษาไอศกรีมเพื่อลดค่าไฟฟ้าใน ระยะยาว  นำตู้ขายคูปองไอศกรีมมาใช้ในการรับออร์เดอร์แค่เพียงใส่เงินในตู้และเลือกเมนูไอศกรีมที่ ต้องการก็ทำให้ลูกค้าได้รับคูปองไอศกรีมและเงินทอนทันทีเพื่อลดปัญหาการทอนเงินลูกค้า ให้ลูกค้าไม่ครบและลดปัญหาการต้องเตรียมเงินทอนให้ลูกค้าในแต่ละวันและที่สำคัญ พนักงานทุจริตได้ยาก              
 3.จากแนวคิดการนำไอทีมาใช้แก้ปัญหาของผู้บริหารร้านไอศกรีม Iberry นักศึกษาคิดว่าสามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจใดได้บ้าง จงอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ?
ตอบ   สามารถนำไปใช้ได้แทบทุกธุรกิจซึ่งจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับการคิดประมาณรายได้และกำไรของร้านนั้นๆว่าผู้ลงทุนสามารถยอมรับรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นหลังจากการนำไอทีเข้ามาใช้ได้หรือไม่ มิใช่เพียงแต่รายได้ เท่านั้นจะต้องคำนึงถึงข้อดีและข้อเสียของการนำไอทีเข้ามาใช้อย่างละเอียดเพื่อช่วยในการตัดสินใจ  เช่น     ถ้าเป็นธุรกิจขายรถ ก็สามารถนำไอทีเข้ามาใช้ได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการนำกล้องวงจรปิดมาใช้ใน การดูแลรักษารถจากการทดลองนั่งของลูกค้าหรือตรวจสอบลูกค้าที่ให้ความสนใจดูและรถ หรือ การนำกล้องวงจรปิดมาคอยสอดส่องดูแลการทำงานของลูกค้า
คำถามท้ายหน่วยเรียนที่1
1.นิยามความหมายและยกตัวอย่างของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ?
ตอบ   ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System : MIS) หมายถึง เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อศึกษา และประมวลผลข้อมูลนั้น พร้อมทั้งมีการจัดทำรายงานข้อมูลให้อยู่ในรูปที่จะนำมาใช้ในการปฏิบัติงานบริหาร และตัดสินใจในหน่วยงานได้  ตัวอย่าง  เช่น การบันทึกข้อมูล การจัดทำทะเบียนประวัติ
2.ข้อมูลและสารสนเทศมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
 ตอบ  ข้อมูลและสารสนเทศมีความแตกต่างกันคือ  ข้อมูล   คือข้อเท็จจริงที่ยังไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ถ้าจะใช้ประโยชน์จะต้องผ่านการประมวลผล เช่น  การคำนวณ  การเรียบเรียงข้อมูล การตรวจสอบข้อมูล การทำรายงาน การจัดเก็บ การทำสำเนา  ฯลฯ ซึ่งข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลเหล่านี้จะเรียกว่า   สารสนเทศ
3.สารสนเทศที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร?
ตอบ สารสนเทศที่ดีจะประกอบด้วยคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้               
1. ถูกต้องแม่นยำ (Accurate)                                 
 2. สมบูรณ์ครบถ้วน (Complete)                            
  3. เข้าใจง่าย (Simple)                                          
 4. ทันต่อเวลา (Timely)                                      
 5. เชื่อถือได้ (Reliable)                                       
6. คุ้มราคา (Economical)             
  7. ตรวจสอบได้ (Verifiable)             
 8. ยืดหยุ่น (Flexible)             
  9. สอดคล้องกับความต้องการ (Relevant)              
 10. สะดวกในการเข้าถึง (Accessible)               
11. ปลอดภัย (Secure)
4.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการมีประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจอย่างไร?
ตอบ 1. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ระบบสารสนเทศช่วยให้การดำเนินงานมีความถูกต้อง สะดวก และรวดเร็ว และยังช่วยให้การสื่อสารและการติดต่อประสานงานมีความคล่องตัวมากขึ้น การประมวลผลการจัดเก็บข้อมูล การกระจายข้อมูลสามารถกระทำได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเวลา ช่วยลดขั้นตอน ทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น                
      2. ช่วยสร้างทางเลือกในการแข่งขัน ระบบสารสนเทศสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อการแข่งขันทางธุรกิจ เพื่อสร้างความพึงพอใจในการให้บริการแก่ลูกค้า                
     3. ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศช่วยให้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหารสำหรับการสร้างและขยายโอกาสทางธุรกิจ การควบคุมและการเพิ่มผลผลิต ตลอดจนการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุน               
    4. ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต ระบบสารสนเทศช่วยให้การดำเนินงานต่าง ๆ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้น เช่น การติดต่อสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์การ
5.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการที่มีประสิทธิภาพต้องประกอบด้วยคุณสมบัติอะไรบ้าง?
ตอบ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยคุณสมบัติ ดังนี้               
       1. ความสามารถในการจัดการข้อมูล (Data Manipulation)ระบบสารสนเทศที่ดีต้องสามารถปรับปรุงแก้ไขและจัดการข้อมูล เพื่อให้เป็นสารสนเทศที่พร้อมสำหรับนำไปใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ                      2. ความปลอดภัยของข้อมูล (Data Security) ระบบสารสนเทศเป็นทรัพยากรที่สำคัญอีกอย่างขององค์การ ถ้าสารสนเทศบางประเภทรั่วไหลออกไปสู่ บุคคลภายนอก โดยเฉพาะคู่แข่งขัน อาจทำให้เกิดความเสียโอกาสทางการแข่งขัน หรือสร้างความเสียหายแก่ธุรกิจได้               
     3. ความยืดหยุ่น (Flexibility)  สภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจหรือสถานการณ์การแข่งขันทางการค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระบบสารสน เทศที่ดีต้องมีความสามารถในการปรับตัว เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานหรือปัญหาที่เกิดขึ้น              
     4. ความพอใจของผู้ใช้ (User Satisfaction) ระบบสารสนเทศ ถูกพัฒนาขึ้น โดยมีความมุ่งหวังให้ผู้ใช้สามารถนำมาประยุกต์ในงานหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ งาน ระบบสารสนเทศที่ดีจะต้องกระตุ้นหรือโน้มน้าวให้ผู้ใช้หันมาใช้ระบบให้มากขึ้น  
6.ผู้บริหารสมควรมีบทบาทต่อการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์การอย่างไร?
ตอบ  1. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างประสิทธิภาพ และความพร้อมในการแข่งขันให้กับองค์การ    
         2. เข้าใจความต้องการของระบบและองค์การในสภาพแวดล้อมยุคโลกาภิวัตน์                
         3. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพในการดำเนินงานทั่วทั้งองค์การ                         4. มีส่วนร่วมในการออกแบบและการพัฒนาโครงสร้างระบบสารสนเทศรวมขององค์การ                           5. บริหารและตัดสินใจในการสรรหาและคัดเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อสารโทรคมนาคม             6. การจัดและควบคุมผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อผู้เกี่ยวข้อง                
         7. ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงาน แก่ผู้ใช้อื่น                         8. เข้าใจประเด็นสำคัญด้านจริยธรรมที่ เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ
7.เพราะเหตุใดผู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับจริยธรรมและจรรยาบรรณ ?
ตอบ   เพราะการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ สามารถทำให้เกิดการกระจายอำนาจในองค์การ การบุกรุกสิทธิส่วนบุคคลหรือคู่แข่งขัน เป็นต้น ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวจึงควรจะต้องตระหนักถึงบุคคลรอบข้างด้วยว่ามีผลกระทบต่อใคร(ที่มา http://maybaa.blogspot.com/2011/12/1-iberry.html)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุปการศึกษาดูงานบริษัท ชลประทานซีเมนต์ จำกัด , บริษัทScg paper สยามคราฟท์ อุตสาหกรรม จำกัด

สรุปบทที่ 6 ระบบสารสนเทศสำหรับการปฎิบัติงาน

สรุปบทที่ 7 ระบบสารสนเทศสำหรับสนับสนุนการตัดสินใจด้านการบริหาร